Fedora - Blogger - Code Programming - Database - Design

UI & UX Design?

Design UI/UX???


Ngày càng nhiều 2 khái niệm UI và UX được nhắc đến trong lĩnh vực thiết kế, đặt biệt là thiết kế website, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ UI là gì?  UX là gì ? UI và UX khác nhau như thế nào ?

UI là gì ?

UI là viết tắt của cụm từ User Interface (Giao diện người dùng). UI là giao diện giữa người dùng với sản phẩm, ứng dụng hay website, hay định nghĩa một cách đơn giản hơn là cách người dùng nhìn thấy giao diện của chương trình trên máy tính mà họ nhìn thấy. Các nhà thiết kế website, nhà phát triển ứng dụng và kinh doanh thương mại điện tử dành nhiều quan tâm đến việc hiểu được yêu cầu của người dùng – chẳng hạn như họ muốn điều hướng như thế nào, menu yêu cầu có những gì – trước khi đi vào thiết kế UI cho ứng dụng của họ. Toàn bộ quá trình thu thập yêu cầu người dùng, đặt những yếu tố khác nhau của phần mềm và tạo ra một giao diện người dùng hiệu quả được gọi là thiết kế giao diện người dùng (UI design).
ui design

UX là gì ?

UX là viết tắt cụm từ User Experience (Trải nghiệm người dùng). UX là cách một người cảm nhận khi giao tiếp với một hệ thống. Hệ thống có thể là một trang web, một ứng dụng web hoặc phần mềm máy tính, và trong bối cảnh hiện đại, thường được biểu hiện bằng một số hình thức tương tác giữa con người – máy tính (Human-Computer Interaction: HCI).
ux design

Phân biệt UI và UX

Thực tế là UI không phải là UX. Rắc rối có thể là do cả hai đều viết tắt bắt đầu bằng chữ “U”. Và cũng nhiều khả năng là do một số các kỹ năng thiết lập trùng lặp của cả hai. Chắc chắn là chúng có liên quan đến nhau và trong thực tế có rất nhiều designer có kiến thức và kinh nghiệm trong cả hai lĩnh vực.
Tuy nhiên, bất chấp các kỹ năng thiết lập trùng lặp, hai lĩnh vực này hoàn toàn khác nhau, nhất là phạm vi và mục tiêu tổng thể. UI tập trung vào các yếu tố trải nghiệm với người sử dụng về cơ bản, các phương pháp và kỹ thuật đầu ra, đầu vào.
UI tập hợp các phương pháp tiếp cận và cho phép người sử dụng trải nghiệm với một hệ thống. Nó không có hướng dẫn cụ thể làm thế nào người sử dụng có thể phản ứng lại, nhớ và sử dụng hệ thống.
Những vấn đề như vậy làm chúng ta nghĩ đến UX. Nhưng đừng ngốc như vậy! UX chỉ là các kết quả cuối cùng của UI. Thay vào đó, tôi thường so sánh UX như bản chất của một thương hiệu.
Bản chất của thương hiệu là trải nghiệm tổng thể của một người với một công ty hoặc tổ chức. UX là mục tiêu. Không chỉ là mục tiêu chung mà còn là mục tiêu sản phẩm hay mục tiêu trải nghiệm với một tổ chức.
khac nhau ui va ux
Khi trải nghiệm tốt, người ta có xu hướng mong muốn hoặc suy nghĩ tích cực hơn. UX quyết định toàn bộ thành công. Trong thực tế, trải nghiệm mới là tất cả chứ không phải là sản phẩm.
UX chứa nhiều thông tin hơn UI nhưng vẫn phát triển dựa trên những chi tiết nhỏ nhất. Sự hiểu biết này là tài sản quý giá nhất cho bất cứ ai trong việc phát triển sản phẩm.

Lời kết

Xét trên thị trường thiết kế website hiện tại ngày càng có nhiều Website thương mại ra đời. Nhưng lại có vấn đề tại sao hai website cùng bán một sản phẩm tương tự nhau, có website bán được nhiều hơn, có website bán được ít hơn ? Đó chính là vấn đề thuộc về UI và UX. Để Website hoạt động hiệu quả hơn trên thị trường Online cần nằm vững khái niệm UI và UX, đặc biệt là phân tích yếu tố tâm lý người dùng để có UX design tốt nhất. Mục đích của người sử dụng là gì?  Kỹ năng, kinh nghiệm của người sử dụng?  Người dùng cần điều gì? Là những câu hỏi cần đặt ra khi thiết kế Website.